Fallout 4 review

Orion Data Convert 24/05/2016
fallout-4-review

 

Khó có thể tìm được một từ thích hợp để mô tả được tất cả về Fallout 4. Dưới đây là cảm nhận tổng quát của người viết về siêu phẩm này, còn để thấy được tất cả những gì tuyệt vời nhất từ trò chơi này không gì hơn đó là hãy tự mình thưởng thức.

 

Vào năm 2008 các fan trung thành của dòng game đã vỡ òa khi Fallout 3 được phát hành, cả thập kỉ chờ đợi kể từ Fallout 2 (1998) và khi xuất hiện Fallout 3 đã rước luôn giải thưởng “Game của năm” trước mũi những đối thủ cạnh tranh trực tiếp cùng phát hành vào năm đó. Cho đến giờ vẫn có những game thủ đang lang thang tìm kiếm từng góc cạnh, những bí mật cuối cùng hay vấn vương trong thế giới của Fallout 3 và New Vegas cùng những bản nhạc bất hủ để chờ đến ngày hôm nay, sau 7 năm,  Fallout 4 đã chính thức đến tay Gamer.

Tựa game vẫn giữ được những gì tinh túy nhất từ phiên bản trước nhưng đã được nâng cấp, bổ sung thêm rất nhiều. Dưới đây là cảm nhận của người viết sau khi hoàn thành phần lớn nội dung của trò chơi.

Cốt truyện: Chưa đủ ấn tượng lúc đầu, càng chơi càng hay

Fallout 4 Lấy bối cảnh một thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi bom hạt nhân. Trước khi vụ nổ xảy ra một số người dân đã được di tản đến những căn hầm được thiết kế như một khu phố dưới lòng đất. Đương nhiên nhân vật mà bạn điều khiển là một trong những người còn sống sót lại từ Vaults 111, thức tỉnh sau một giấc ngủ đông dài 200 năm, chứng kiến cảnh người thân bị sát hại ngay trước mắt, đứa con thì bị cướp đi. Bạn sẽ phải quyết định rời khỏi nơi an toàn, ra ngoài “làm một điều gì đó” để sinh tồn tiếp và chớp lấy thời cơ để tìm đứa trẻ thất lạc của mình. Game đặt bạn vào một hoàn cảnh “tay không tấc sắt”, giống như lôi một con cá ra khỏi nước và ném ra một vùng đất hoang tàn, nơi giờ đây là chỗ sinh sống của hàng ngàn con quái vật và cả tá những kẻ đâm thuê chém mướn hòng kiếm lấy bữa ăn.

Tuy vậy, cốt truyện mở đầu không thực sự quá nổi bật và có thể khiến game thủ bị cuốn vào game ngay lập tức. Phải mất chút thời gian để bạn định hình cả thế giới và đôi khi cốt truyện trong nhiệm vụ phụ còn lôi cuốn hơn cả cốt truyện gốc. Fallout 4 không phải là một sản phẩm gây ấn tượng mạnh ngay từ đầu với cốt truyện mà buộc bạn phải mất thời gian tìm hiểu dần dần.

Gameplay: “Max level”

Bản thân Fallout 4 là một game RPG cho nên đối với những người đã quen với thể loại này sẽ dễ dàng nắm bắt được hệ thống kĩ năng của game, Bao gồm 7 Tố chất, viết ngắn gọn với cái tên SPECIAL: Strength, Perception, Endurance, Charisma, Intelligence, Agility and Luck (Sức mạnh, Sự nhạy cảm,  Sức Bền, Độ tin cậy, Thông minh, độ Linh hoạt, và May mắn)

1280x720-LLB Fallout 4 Review 2

Các chỉ số được hiển thị thông qua “PIP-BOY”

Hệ thống này vẫn được nâng cấp một cách đều đặn qua từng phiên bản, cho đến Fallout 4, game đã cho phép bạn tự do hoàn toàn để tùy biến xây dựng nhân vật của mình. Khi bạn lên cấp sẽ nhận được một điểm Skill Point để cộng những kĩ năng nhỏ (Perk) hoặc dùng để gia tăng các chỉ số thuộc SPECIAL. Các chỉ số và kĩ năng được phân bố theo dạng lưới dày đặc nhưng không gây rối mắt và được miêu tả rất chi tiết các năng lực mà nó cung cấp cho người chơi. Game thủ có thể cộng điểm SPECIAL để mở khóa thêm các kĩ năng ở tầng dưới, hoặc cộng trực tiếp vào các kĩ năng để nhận được thuộc tính từ kĩ năng đó. Có kĩ năng có thể nâng cấp tới 10 lần, nhưng có kĩ năng chỉ cần tới 5 lần nâng cấp là full. Tổng cộng bạn có thể cộng được tới 275 lần và vì không giới hạn level game nên nếu đủ kiên trì, tất cả chỉ số SPECIAL và Perk đều có thể full.

Khác với Fallout 3 và New Vegas, Fallout 4 không tập trung hay rập khuôn sẵn cho người chơi vào chỉ số nào thay vào đó là hệ thống kĩ năng mới tổng quát hơn, rõ ràng và đa dạng hơn để người chơi tự do lựa chọn tăng điểm kĩ năng nhằm xây dựng nhân vật theo hướng mình muốn. Hệ thống cũng cho phép khôi phục các điểm kĩ năng, để nếu như game thủ chưa ưng ý trong hướng tăng các chỉ số có thể thực hiện lại từ đầu.

Thay đổi trên hết đó là hệ thống chiến đấu V.A.T.S (Vault-Tec Assisted Targeting System). Trong Fallout 3 và New Vagas khi nhấn phím kích hoạt VATS, thời gian sẽ đóng băng hoàn toàn, hỗ trợ phân tích mục tiêu và nhìn ra điểm yếu của địch thông qua các con số. Cho đến Fallout 4 sẽ không còn khoảng thời gian đóng băng “an toàn tuyệt đối” đó nữa, thay vào đó V.A.T.S bây giờ chỉ làm chậm thời gian đủ để thu thập dữ liệu, sự hữu ích của V.A.T.S vẫn còn nhưng cũng không thể trở thành một vị “thánh sống” trợ giúp đắc lực cho những tình huống sống còn nữa, sự điều chỉnh này là rất hợp lí.

VATS tuy bị “nerf” những vẫn vô cùng hữu dụng

Fallout 4 có lối di chuyển và súng ống linh hoạt chẳng kém gì một sản phẩm game bắn súng lâu đời dù đây không phải là một điểm mạnh của game. Bắn phá không phải lúc nào cũng hiệu quả và súng ống cùng những vũ khí khác cũng có những con số thống kê xác định về độ chính xác, khoảng cách hay tốc độ nhả đạn. Nhưng thứ vẫn khiến sản phẩm này thực sự đáng giá là việc nâng cấp, tùy biến vũ khí theo lỗi RPG cực kì chi tiết, không muốn nói là phức tạp khi bạn có thể sử dụng hầu hết mọi thứ thu thập được trong môi trường để làm nguyên liệu nâng cấp.

Fallout 3 đem lại một cơ chế lắp ráp khá máy móc, với những hạn chế về tương tác và sự đa dạng của vũ khí. Nhưng, giờ đây Fallout 4 đã được thay thế bằng hệ thống Mô-đun, chia tách vũ khí thành từng phần, cho phép người chơi chế tạo ra những loại vũ khí hoàn toàn khác nhau từ một mảnh item cơ sở. Đơn giản như việc Vũ khí Fallout cổ điển, Laser và Plasma đều có chung một lõi công nghệ, mọi thứ đều tùy thuộc vào sự sáng tạo và những gì bạn xây dựng quanh lõi gốc này.

Fallout4_E3_LaserMod.0 Fallout 4 Review 4

Độ vũ khí

Không những thế, Bethesda còn mang đến những yếu tố giống như những game nhập vai như Diablo, nhân vật có thể được trang bị đến tận răng. Yếu tố huyền thoại của dòng RPG đó là Farm Đồ, với Fallout đương nhiên hệ thống cho phép bạn tùy ý chế lại những món đồ này chẳng hạn như quần áo và giáp, hoặc theo kiểu từng mảnh ghép lại.

Đối với một game có những tình huống khá tàn nhẫn và bất ngờ thì việc lẩn trốn và xắp sếp hướng giải quyết hợp lí như một phao cứu sinh. Khác với Fallout 3 và New Vagas, bạn sẽ chết trong Fallout 4 rất nhiều lần bởi những thứ không được báo trước. Game có quá ít những cảnh báo khi nguy hiểm rình rập. Dường như việc chết là cách để sản phẩm này nhắc nhở rằng game thủ chưa đủ mạnh hoặc xem xét lại các hướng giải quyết của mình đã hợp lí hay chưa.

Tính năng save bất cứ lúc nào kể cả khi đang thực hiện một cuộc hội thoại giúp cho game thủ có một trải nghiệm game dễ dàng hơn đôi chút. Gamer có thể mất khá nhiều thời gian bên bàn làm việc để loay hoay với đống vũ khí của mình, hay trầm ngâm, đắn đo phối đồ để khoác lên cho nhân vật của mình một bộ trang phục thật bảnh. Và bạn chắc chắn sẽ không muốn mất toàn bộ số đó chỉ vì lỡ tay làm một việc gì đấy dại dột hoặc chết mà không hiểu tại sao mình chết, hãy mạnh dạn save bất cứ khi nào.

Fallout 4 Has A Ton of Junk, And It's Stressing Me Out Fallout 4 Review 5

Nhặt item trong Fallout 4 giống như một con dao hai lưỡi. Hầu hết các Item nhặt trong game bây giờ không chỉ là rác nữa mà nhiều mảnh có thể ghép và chế tạo công cụ trong khi túi đồ của bạn khá hạn chế. Một điều thật tuyệt vời để thúc đẩy ham muốn của người chơi đào tung mảnh đất hoang tàn này nhằm tìm các Item hiếm. Điều này dường như cũng đem lại cho người chơi một bài học về ý thức sống – đôi khi mọi thứ nhặt được không phải là rác rưởi mà nó sẽ hữu dụng trong nhiều việc khác. Sau quãng thời gian mệt mỏi thu gom, khi mang về căn cứ, game thủ sẽ không phải làm công việc phân loại nữa mà tất cả được nằm gọn lại trong một menu, hoặc chia thành từng catalog nhỏ. Ngay khi chọn một món đồ để chế, hệ thống sẽ tự động “bới rác” và tìm ra những vật dụng, tài liệu cần thiết cho công việc ghép đồ. Tuy nhiên, với số lượng chủng loại quá lớn, quá nhiều nhưng phần quản lý có phần mờ nhạt khiến cho bạn có thể loạn cào cào với những thứ tưởng như rác mà lại không phải rác. Rất mất thời gian để làm quen và thậm chí là thuộc lòng với một số đồ vật cụ thể.

Người chơi có thể sử dụng những vật liệu cho công cụ của mình hoặc dùng cho những việc hoàn toàn khác. Fallout 4 cho phép bạn kiểm soát một khu vực cụ thể, thu hút mọi người bởi những gì bạn cung cấp cho họ, dọn dẹp rác, các mảnh vỡ và xây dựng các cấu trúc phức tạp với sự hỗ trợ bởi máy phát điện được điều khiển thông qua thiết bị chuyển mạch có thể kết nối bằng dây điện.

Fallout-4-Customization-Not-my-beautiful-house-700x394 Fallout 4 Review 6

Bethesda đã đưa gần như toàn bộ các yếu tố của một tựa game sinh tồn hiện đại trên PC vào Fallout 4. Mọi thứ đều có thể nói là rất phức tạp và nếu không chú ý vào những hướng dẫn cơ bản ban đầu , tôi đoán bạn sẽ phải vào Google để tìm hiểu làm thế nào để nối dây điện từ máy phát tới một một tháp pháo, chứ khó mà tự mò ra được. Yếu tố thời gian thực là rất hoàn hảo với một game thế giới mở như Fallout 4, trong game bạn không bao giờ thiếu những việc phải làm với đống đồ đạc và vũ khí.

fallout_4_screenshot_38a852a7 Fallout 4 Review 7

Và những người bạn đồng hành thân thiện

Các thành phố trong Fallout 4 thường chìm ngập trong bầu không khí căng thẳng, bạo động – hòa bình luôn luôn ở trạng thái mong manh, tình trạng gây hấn giữa các phe phái không có dấu hiệu suy giảm. Nó là một bức tranh xã hội với nhiều sắc thái đa dạng. Bethesda đã làm tốt hơn những gì từng đề cập khi nói về hệ thống thứ bậc xã hội của Khối thịnh vượng chung tại những cuộc họp báo. Mỗi thành phố lại có quan hệ với các tiền đồn khác. Bản thân nhân vật cũng có những mối quan hệ liên kết với nhiều người. Không đơn giản chỉ là việc đi từ nơi này sang nơi khác để làm cho hết nhiệm vụ – mặc dù hệ thống nhiệm vụ vẫn được bố trí ở từng nơi cụ thể như bao game RPG khác. Điểm nhấn đặc sắc ở đây là những mối quan hệ chính trị phức tạp giữa các khu vực khiến cho việc thực hiện các nhiệm vụ sẽ cần nhiều tính toán. Bạn thân quên một vùng, mọi thứ sẽ dễ chịu nhưng bạn có ý thù địch, mọi thứ không hề đơn giản. Đặc biệt là khi bạn tới từ một vùng vốn bị nơi này coi là thù địch từ trước. Không dễ để tìm thấy một đồng minh đáng tin cậy, và đương nhiên là không có một khái niệm đạo đức nào gắn kết con người với con người trong game.

2897084-fallout1 Fallout 4 Review 8

AI của những người bạn đồng hành trên chuyến hành trình cũng được chăm chút kĩ lưỡng. Khi bạn không đi thám hiểm với người bạn đồng hành, bạn có thể gửi họ trở lại một nơi cụ thể. Và khi đi cùng một đối tác khác, chúng sẽ tương tác với các đối tác trước đó của người chơi. Nhưng không vì thế mà nó không có những hành động ngu ngơ đến khó tả khi cứ lao đầu vào chỗ chết và do tính tương tác giữa những người này mà đôi khi một người sẽ kéo luôn cả team đi theo chúng.

Cốt truyện của Fallout luôn là một sự nhức đầu không hề nhẹ đối với game thủ, kể từ Brotherhood of Steel hay Fallout 3 và những gì còn lại từ New Vagas sẽ khiến bạn khá băn khoăn với những lựa chọn ngay từ đầu trong Fallout 4. Kể cả khi kết thúc game thì câu hỏi huyền thoại đối với gamer vẫn là: “Đây đã phải kết thúc tốt nhất, đẹp nhất hay chưa?”. Có quá nhiều kết thúc và mỗi cái kết mang lại một cảm xúc khác nhau. Đó cũng chính là thứ đặc sản tạo nên thương hiệu của dòng game này.

Nghe đã, nhìn chưa xuất sắc

Fallout 3 mang đến cho bạn một bữa tiệc về âm thanh cùng với những bản nhạc cổ điển, cũng là một nét đặc sắc của dòng game. Có lẽ bạn sẽ không thể nào quên những âm thanh rè rè từ những chiếc Radio trong game, điều luôn mang lại cảm xúc rưng rưng cho những người chơi trong bối cảnh hoang tàn của một thị trấn đã từng đẹp như mơ đó.

20150607112458410 Fallout 4 Review 9

Fallout-4-Fenway-Park Fallout 4 Review 10

Đồ họa của game không thực sự được đánh giá cao và cũng thực sự không phải là trọng điểm của Bethesda, khi cho dù bạn để ở Ultra thì mọi thứ có vẻ như là game cho những năm 2010. Tuy nhiên, Fallout 4 hỗ trợ mod nên có thể, trong tương lai gần, game sẽ đẹp và hoàn thiện hơn. Người chơi sẽ được phiêu lưu qua những mảnh đất hoang tàn của gió và cát, các khu nhà bỏ hoang trong các thị trấn âm u của những ngày tháng cách thảm họa The Great War 200 năm. Tuy nhiên, cho dù không được đánh giá cao nhưng nền tảng ánh sáng, vân phủ bề mặt hay chi tiết vật thể cũng được khắc họa ở mức ổn. Đối với một game thủ không phải quá khó tính như tôi thì hoàn toàn chấp nhận được.

Kết luận

Bethesda lại một lần nữa thể hiện sức mạnh của mình đối với dòng game Nhập vai thế giới mở so với các game cùng thời. Việc tập trung mô phỏng một thế giới rộng lớn, sinh động đầy rẫy những nguy hiểm rình rập Fallout 4 trong cuộc đua này. Fallout 4 thừa hưởng một lịch sử hoành tráng từ các phiên bản tiền nhiệm và xây dựng tiệp một câu truyện liền mạch đầy cảm xúc trên một nền nhạc sâu lắng và sự hỗ trợ của công nghệ đồ họa tiên tiến. Bethesda đã tập hợp tất cả vào Fallout 4, khó có thể nói hết về trò chơi nếu chỉ dùng những từ ngữ thông thường, đây là một món quà giáng sinh sớm mà Bethesda đã mang đến cho game thủ, cái giá 60$ cho một siêu phẩm như Fallout 4 là vô cùng đáng để bạn đầu tư, đừng đắn đo mà nhanh tay mang về để thưởng thức.

Điểm cộng:

  • Quá nhiều không thể kể hết.

Điểm trừ:

  • NPC đôi khi trở nên ngu ngơ khó hiểu.
  • Quản lý đồ thu thập được chưa thực sự ổn và có thể gây hỗn loạn với newbie.
  • Bug vẫn còn tồn tại cả có lợi và bất lợi.
  • Đồ họa trung bình.

Nguồn: http://game4v.com/

Đức Trung